ติดตามข่าวกีฬาบอล อัพเดทข่าวสารกีฬาฟุตบอล อ่านกันอย่างจุใจ

เอฟเอ คัพ อังกฤษ

วิเคราะห์ผลบอล เอฟเอ คัพ อังกฤษ เปิดโผลทีมไหนมาแรง ทีมไหนมีแนวโน้มจะได้แชมป์

เมื่อฤดูกาลการแข่งขัน เอฟเอ คัพ อังกฤษ เดินทางมาถึง เหล่ากูรูผู้รู้ด้านฟุตบอลต่างพากันเปิดสมอง ชวนกันมาวิเคราะห์ผลบอล สรุปผลกันแมทช์ต่อแมทช์ วิเคราะห์กันแบบดุเดือดเผ็ดมันเหมือนกับตอนที่วิเคราะห์การเล่นกอล์ฟของ นักกอล์ฟหญิงไทย และเหมือนกับตอนที่วิเคราะห์การทำงานของ นักเตะอังกฤษ หรือ ผู้จัดการเชลซี ซึ่งวันนี้เราก็จะพาไปดูประวัติความเป็นมาของเอฟเอคัพ ผล และตาราการแข่ง รวมไปถึงนักแตะโดดเด่นของฤดูกาล 

บอลเอฟเอคัพ

เปิดประวัติ เอฟเอ คัพ อังกฤษ โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล 

ฟุตบอลเอฟเอคัพ เป็นโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล ที่ใช้วิธีการแข่งขันแบบคัดออก หรือก็คือการน๊อคเอาท์ ซึ่งการแข่งขันเอฟเอคัพจะจัดขึ้นโดยสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) ซึ่งการแข่งขันแรกได้จัดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1872 และในปัจจุบันมีสมาคมฟุตบอลเข้าร่วมการแข่งขันแล้วทั้งสิ้น 762 ทีม ซึ่งการแข่งขัน บอลเอฟเอคัพ สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ทุกสโมสรและทุกระดับ 

โดยที่ระดับล่างสุดของฟุตบอลอังกฤษจะเข้าคัดเลือก ด้วยวิธีการแพ้คัดออก ส่วนสโมสรระดับลีกอังกฤษจะเข้าร่วมการแข่งขัน บอลเอฟเอคัพ ในช่วงการแข่งขันท้ายๆ ยกตัวอย่างเช่น ลีกวันและลีกทูจะเข้าร่วมการแข่งขัน เอฟเอคัพคืนนี้ หลังจากจบรอบคัดเลือก และในระดับแชมป์ชิปและพรีเมียร์ลีกจะเข้าแข่งขันในแมทช์ถัดไป

ซึ่งผู้จัดตั้งการแข่งขันขึ้นมาก็คือ Crytiger avast และสโมสรที่ได้ขึ้นที่ได้แชมป์ล่าสุดก็คือแมสเซนเตอร์ซิตี้ได้แชมป์ 7 สมัย และสโมสรที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในเอเอฟเอคัพ ก็คือสโมสรอาร์เซนอลได้แชมป์ 14 สมัย และสนามที่ใช้ในการแข่งขันก็คือ สนามกีฬาเวมบลีย์, วิลลาพาร์ก, สนามกีฬาฮิลส์โบโร, มิลเลเนียม สเตเดียม โดยจะสลับสับเปลี่ยนกันออกไป โดยในปีที่แล้วมี โปรแกรมถ่ายทอดเอฟเอคัพ ผ่านช่องทางโทรทัศน์และเว็บไซต์ที่ได้รับอนุญาติเพียงเท่านั้น

ฟุตบอลเอฟเอคัพ

เปิด ทําเนียบแชมป์ เอฟเอคัพ อังกฤษ สโมสรสุดแกร่งคว้าชัยในการแข่งขันเอฟเอคัพ

จาก ผลบอลเอฟเอคัพอังกฤษ ที่ผ่านมามีสโมสรไหนบ้างที่ได้แชมป์ และได้ครองแชมป์ไปแล้วทั้งหมดกี่ครั้ง ตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งขึ้นมา โดยในครั้งเราจะยกตัวอย่างมาให้ดูสักห้าอันดับก็แล้วกัน 

เริ่มจากสโมสรที่ได้แชมป์มากที่สุดอย่างสโมสร อาร์เซนอล ที่ได้แชมป์มาแล้วถึง 14 สมัย ซึ่งได้แชมป์ครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1930 และปีที่ได้แชมป์ล่าสุดก็คือปีค.ศ. 2020

สโมสรที่ได้แชมป์รองลงมาก็คือแมนเซสเตอร์ยูไนเต็ดเป็นแชมป์ทั้งหมด 12 สมัย โดยได้แชมป์ครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1909 และครั้งล่าสุดที่ได้เป็นแชมป์ก็คือเมื่อปีค.ศ. 2016 

สโมสรอันดับถัดมาที่ได้แชมป์รองลงมาก็คือเซลซีที่ได้แชมป์ไปทั้งหมด 8 สมัย โดยมี บอลเอฟเอคัพ ที่ชนะครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1970 และครั้งล่าสุดที่ชนะก็เมื่อปีค.ศ. 2018 และสโมสรที่เป็นแชมป์ 8 สมัยเท่ากันนั้นก็คือ ลิเวอร์พูล ซึ่งครั้งแรกที่ได้แชมป์ก็คือเมื่อปีค.ศ. 1965 และปีได้แชมป์ครั้งล่าสุดก็คือเมื่อปีค.ศ. 2022 และอีกหนึ่งทีมที่ได้แชมป์ 8 สมัยเท่ากันก็คือ ทอตนัมฮอตสเปอร์ ซึ่งครั้งแรกที่ได้แชมป์ก็เมื่อปีค.ศ. 1901 และปีล่าสุดที่ได้แชมป์ก็คือเมื่อปีค.ศ. 1991 

จาก ตารางคะแนนเอฟเอคัพอังกฤษ ที่เราให้เห็นเป็นเพียงบางส่วนของธรรมเนียบแชมป์เท่านั้น แต่จะยังมีอีกๆ หลายทีมที่เคยได้รับแชมป์ ผ่านการแข่งขันฟุตบอล เอฟเอคัพคืนนี้ มาแล้ว ซึ่งบางทีมอาจจะเป็นทีมในดวงใจยูไนเต็ดของเหล่าแฟนบอล หรือบางทีมก็อาจจะเป็นน้องใหม่มาแรง 

ยกตัวอย่างเช่น แมนเชสเตอร์ซิตี้ ที่ได้แชมป์ 7 สมัย และทีมที่ได้แชมป์เท่ากันอีกทีมหนึ่ง ก็คือแอสตันวิลล่า ส่วนทีมที่ได้แชมป์ 6 สมัยมีทั้งหมดสองทีมได้แก่ นิวคาสเซิลและแบรกเบิร์น โรเวอร์ ส่วนทีมที่ได้แชมป์ 5 สมัยมีทั้งหมดสามทีมได้แก่ เซฟเวอร์ตัน เวสต์บรอมมิชอัลเบียนและวันเดอเรอส์ 

ส่วนสโมสรที่ไม่เคยได้รับแชมป์เลยสักครั้งได้แก่ ควีนส์พาร์ก, เบอร์มิงแฮม ซิตี้, คริสตัลพาเลซ, วัตฟอร์ด, บริดทอลซิตี้, ลูตันทาวน์, ฟูลัม, ควีนสพาร์คเรนเจอร์, ไบรตันแอนด์เอฟอัลเบียน, มิลล์วอลล์, สโตกซิตี, อัลซิตี้ ซึ่งในการแข่งขัน เอฟเอคัพคืนนีั อาจจะมีหนึ่งในสโมสรในนี้ชนะก็ได้ 

เอฟเอคัพคืนนี้

คืนนี้มีสโมสรไหนบ้างลงแข่งขัน และตะได้เจอกับทีมไหน 

สำหรับใครที่รอ ดูฟุตบอลวันนี้ ก็ต้องไม่พลาดตาารางการแข่งขันในคืนนี้จะมีทีมไหนเจอกับทีมไหนบ้าง แล้วเปิดโผล่คะแนนก่รแข่งขันย้อนหลัง มีทีมไหนที่มีนำมาเป็นอันดับต้นๆ มาเริ่มจากคืนนี้ ซึ่งในวันเสาร์ ที่ 6 มกราคม 2024 มีการแข่งขันระหว่าง เอเอฟซี วิมเบิลดัน เจอกับ อิปสวิชทาวน์ ในเวลา 19.30 

และในเวลาเดียวกันก็ยังมีการแข่งขันระหว่างโคเวนทรี ซิตี้ เจอกับอ็อกฟอร์ด ยูไนเต็ด ซึ่งนอกจากคู่นี้ในเวลา 19.00 ก็ยังมีการแข่งขันเอฟเอคัพอีกสองคู่ก็คือ มิลล์วอลล์เจอกับเลสเตอร์ ซิตี้ และเมดสโต ยูไนเต็ด เจอกับสตีฟเนจ 

นอกจากนี้คนที่รอ ดูฟุตบอลวันนี้ ในเวลา 19.45 ก็จะมีการแข่งขันระหว่าง ซันเดอร์แลนด์ เจอกับนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และในเวลา 22.00 น จะมีทั้งหมด 7 คู่ด้วยกัน ได้แก่ สโต๊คซิตี้เจอกับไบร์ทตัน, ควีนส์พาร์คเจอกับบอร์นมัธ, นอริช ซิตี้เจอกับบริสตอล โรเวอร์, จิลลิ่งแฮมเจอกับเซฟฯ ยูไนเต็ด, ฮัลล์ ซิตี้เจอกัลเบอร์มิงแฮม ซิตี้, เซาแธมป์ตันเจอกับวอลซอลล์ และพลีมัธเจอกับซัตตัน ยูไนเต็ด 

ช่องทางการติดตามผลบอล เอฟเอ คัพ อังกฤษ

ไม่ว่าจะเป็นการแข่งเอฟเอคัพหรือผลการแข่งขัน ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก สามารถติดตามผลได้จากข่าวกีฬา หรือช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งมักจะรายงานผลฟุตบอลให้ทราบภายในเช้าวันถัดไป เรียกได้ว่าต้อให้เราไม่ได้นั่งดูทั้งคืน เช้ามาก็รู้อยู่ดีว่าทีมไหนชนะ ทีมไหนตกรอบ ต้องบอกว่าต่อให้ไม่ดูก็ไม่ตกข่าวอย่างแน่นอน

ซึ่งช่องทางการรับชมนอกจากจะรับชมผ่าน beIN SPORTS 4, beIN SPORTS 5, True Prime Football, beIN SPORTS 3 ก็ยังสามารถรับชมผ่านการไลฟ์สดของเพจต่างๆ ได้อีกด้วย

สำหรับแฟนบอลของสโมสรที่ไม่เคยได้แชมป์เลยในฤดูการนี้ก็ต้องไม่พลาดการติดตามพัฒนาการของนักฟุตบอลและโค๊ช ว่าพวกเขาจะพัฒนาฝีมือของตนเองจนสามารถพัฒนาตนเองจนเป็นแชมป์ได้หรือไม่ ดังนั้นอย่าพลาดการชมผล เอฟเอ คัพ อังกฤษ ผ่านช่องทางต่างๆ หรือดูสดเพื่อส่งกำลังใจให้กับนักบอลของคุณ