ติดตามข่าวกีฬาบอล อัพเดทข่าวสารกีฬาฟุตบอล อ่านกันอย่างจุใจ

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ ที่มีจำนวนสโมสรถึง 20 สโมสรที่เราอยากให้คุณ ได้รู้จักเฉพาะสโมสรเด่น ๆ

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ ที่เรามักจะรู้จักกันในฐานะสโมสรยอดนิยมที่เป็น สโมสรพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ เมื่อก่อนเคยคิดว่า กีฬาฟุตบอลนั้น มีคนที่รู้จัก แค่บางส่วนของโลกเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะว่ามันเป็นเกม ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง แทบจะทั่วโลก และถ้าหากจะพูดถึงความดังและความปัง ที่ชวนให้หลงใหลแล้ว ก็ต้องบอกว่า สโมสรฟุตบอลของอังกฤษนั้น เป็นสโมสรที่อยู่แนวหน้า มานานเป็นศตวรรษ

หลายคนอาจจะมีสงสัยว่า เพราะอะไรกันที่ทำให้ ทีมฟุตบอลในลอนดอน มีความพิเศษอย่างมาก อย่างแรกเลยก็คือ แต่ละสโมสรนั้น เขามีประวัติที่ยาวนานพอสมควร ยิ่งถ้าหากว่าเราได้ย้อนเรื่องราว ไปในศตวรรษที่ 19

เราก็จะได้พบกับ สโมสรชื่อดังระดับโลก ที่เกิดขึ้นในอังกฤษอย่างแน่นอนอย่างเช่น แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ลิเวอร์พูล อาร์เซนอลและ สโมสร เชลซี เรียกได้ว่าสโมสรเหล่านี้ กลายเป็นศูนย์รวมใจของแฟนคลับ ที่มีใจรักในเกมกีฬาชนิดนี้

ส่วนใหญ่แล้วพวกสโมสรดัง ๆ ก็ยังเป็นที่รู้จัก เพราะว่ามีแฟนคลับที่เหนียวแน่น ซึ่งมักจะตามไป เพื่อสร้างบรรยากาศ การเชียร์ข้างสนาม มักจะไปส่งเสียงหรือตะโกน ให้กำลังใจสโมสรที่รัก ซึ่งก็จะมีหลากหลายวิธี ไม่ใช่แค่การตะโกน บางทีก็มีการร้องเพลงบ้านเกิด หรือโบกธงหรือตราสัญลักษณ์อื่น ๆ

นอกจากว่าแต่ละสโมสร จะมีประวัติและความเป็นมา ที่ยาวนานมากแล้ว แต่สโมสรเหล่านั้น ก็ยังมีชื่อเสียง ทางด้านความสำเร็จตลอดมา อีกหลายปีด้วยเช่นกัน และยิ่งมีรางวัลการันตีมากเท่าไร นั่นก็ยิ่งจะทำให้เห็นได้ว่า สโมสรเหล่านั้น ควรค่าที่แฟนคลับ จะจงรักภักดีต่อไป และเป็นการตอกย้ำ ถึงความน่าเชื่อถือของพวกเขา ในวงการฟุตบอลโลกอีกด้วย

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ ประวัติและโครงสร้างโดยคร่าว ๆ ของสโมสรฟุตบอลในอังกฤษ

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ

เรามักจะทราบกันดีว่า เกมกีฬาฟุตบอลนั้น เกิดขึ้นมาจากโรงเรียน ในรัฐหนึ่งของอังกฤษ และในที่สุดก็ขยาย การเล่นไปจนทั่วโลก แถมยังเป็นเกมกีฬา ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดอีกด้วย ซึ่งในยุคแรก ๆ ที่เล่นกันอยู่นั้น ก็ยังไม่ได้มีกฎระเบียบอะไร ที่ชัดเจนเหมือนในปัจจุบันนี้

จนกระทั่งถึงปี 1863 เมื่อเกิดเป็นสมาคมฟุตบอล FA จึงได้ทำให้เริ่ม ที่จะมีการวางกฎ และรูปแบบการเล่น รวมถึงการใช้ลูกบอล และข้อห้ามในเรื่อง ของการใช้มือแตะลูกบอล จนในปีต่อ ๆ มาก็เริ่มได้มีการแพร่หลาย ไปอย่างรวดเร็วในอังกฤษ และรวมไปถึงที่อื่น ๆ อีกด้วยและฟุตบอลลีกอาชีพ ที่เกิดขึ้นมาเป็นลีกแรกก็คือ เอฟเอคัพ นั่นเองครับ

ต่อมาเมื่อเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น ฟุตบอลของอังกฤษ ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง รวมไปถึงเรื่องของการจัดตั้งองค์กรครั้งใหญ่ ที่มีมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ ก็เลยมีอยู่ด้วยกันหลากหลายระดับ

ถ้าจะไล่เรียงกัน เราก็จะเห็นว่าระดับสูงสุดได้แก่ พรีเมียร์ลีก จะว่าเป็นลีกชั้นนำ และมีชื่อเสียงอย่างมากก็ว่าได้ ลีกนี้ก็จะมี สโมสรฟุตบอลทั้งหมด 20 สโมสรครับ ซึ่งแต่ละสโมสร ก็ถือว่าเป็นทีม ที่ประสบความสำเร็จ และเคยร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ให้กับวงการฟุตบอลมาแล้วด้วย

รองมาจากพรีเมียร์ลีกก็คือ EFL คือเนชั่นแนลลีก ที่จะได้มีการแบ่งออกเป็น 3 ดิวิชั่นที่รู้จักกันดีในชื่อ Championship , League One และ League Two ซึ่งพวกนี้ก็จะมี สมาชิกรวมทั้งหมดคือ 72 สโมสรครับ

และสำหรับ National League เป็นลีกที่อยู่ในอันดับที่ 5 ของฟุตบอลอังกฤษ ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 2 ภาคก็คือ National League และ National League North / South

นอกจากลีกอาชีพ ที่เราเห็นว่า ได้มีการจัดระเบียบมานี้แล้ว ก็ยังมีพวก ทีมฟุตบอลในอังกฤษทั้งหมด ที่อยู่นอกลีกอีกเป็นจำนวนมาก และหลายสโมสร ก็มีประวัติมาอย่างยาวนานด้วย ซึ่งปกติพวกสโมสรนอกลีกนี้ จะมีการแข่งกัน ในระดับภูมิภาค ซึ่งก็แน่นอนว่า ก็จะต้องได้รับการสนับสนุน จากชุมชนและท้องถิ่นของตนนั่นเอง

สโมสรที่ขึ้นชื่อ ว่าเป็นสโมสรชั้นนำของอังกฤษ

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ

ถ้าจะพูดว่าสโมสรชั้นนำของอังกฤษ เป็นสโมสรที่มีชื่อเสียง และประสบความสำเร็จที่สุด ในโลกด้วยหรือไม่นั้น คำตอบก็ต้องบอกว่าใช่ และถึงแม้ว่าจะมี บรรดา สโมสรชั้นนำ ที่ประดับวงการฟุตบอลของอังกฤษ แต่ว่าก็มีบางสโมสร ที่อยู่แถวหน้าจริง ๆ เรียกได้ว่าโดดเด่น มากกว่าสโมสรอื่น ๆ ซึ่งจะมีอะไรกันบ้างนั้น เราไปดูกันครับ

1. แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เราคงต้องยกให้สโมสรนี้ ให้เขาเป็นเบอร์หนึ่ง ในเรื่องของชื่อเสียง เพราะว่าเขาเป็นสโมสร ที่คว้าแชมป์ลีกไปสูงที่สุดถึง 20 สมัยนั่นเอง และยังเป็นแชมป์ เอฟเอคัพ อีก 12 สมัยแถมยังมีการกวาดถ้วยยูโรเปี้ยนคัพ รวมถึงแชมป์ลีกอีก 3 สมัยด้วยกันครับ นอกจากนี้แล้ว สโมสรนี้ยังมีแฟนคลับ และมีผู้ติดตามทั่วโลก พร้อมทั้งเราก็ได้เห็นกันมาแล้วว่า เป็นทีมที่ผลิตนักเตะที่ยิ่งใหญ่ ประดับวงการฟุตบอล มาแล้วหลายต่อหลายคน

2. ลิเวอร์พูล สำหรับสโมสรนี้ ก็ถือได้ว่าเป็นสโมสรฟุตบอล ในระดับตำนาน เพราะว่ามีประวัติศาสตร์ ที่มีตำนานเล่าขาน มานานมากแล้วเช่นกัน ทีมนี้เขาได้แชมป์ลีกไปถึง 19 สมัยและยังเป็นแชมป์ ของเอฟเอคัพอีกถึง 7 สมัย และได้ถ้วยยูโรเปี้ยนคัพ พร้อมทั้งเป็นแชมป์ลีกอีก 6 สมัยซึ่งถ้าจะว่าไป สโมสรลิเวอร์พูล มีฉายาหงส์แดง ก็มีแฟนคลับอยู่ทั่วโลก ไม่ได้น้อยหน้าสโมสรอื่น และยังเป็นสโมสร ที่ขับเคี่ยวกันมานานกับ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดอีกด้วย

3. อาร์เซนอล ที่คนไทยรู้จักกันใน ฉายาทีมฟุตบอล อังกฤษ คือปืนใหญ่ ซึ่งก็ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูง ในวงการฟุตบอลด้วยเช่นกัน โดยที่พวกเขาเป็นแชมป์ลีกไปถึง 13 สมัยที่ได้กวาดเอฟเอคัพไป 14 สมัย และยังได้ถ้วยยูโรเปี้ยนคัพ พร้อมเป็นแชมป์ลีกถึง 2 สมัยนับเป็นอีกหนึ่งของทีม ที่ได้รับการกล่าวขาน ว่ามีสไตล์การเล่น ที่ดึงดูดผู้ชมอย่างมากอีกด้วย

สโมสรอะไรบ้าง ที่ได้ขึ้นแท่นเป็น สโมสรฟุตบอลอังกฤษ pantip ที่ประสบความสำเร็จ มากที่สุดของลีกอังกฤษ

สโมสร ฟุตบอล อังกฤษ

อย่างที่เราได้เกริ่นกันไปแล้ว ถึงสโมสรชั้นนำ คราวนี้เราจะขอพูดถึง ทีมสโมสรที่มีชื่อเสียง และสำเร็จในระดับโลก แถมยังมีประวัติศาสตร์ ของการแข่งขันมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งยังจะมีผู้เล่นระดับตำนาน ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอีกด้วย

1. แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเป็น สโมสรฟุตบอลอังกฤษ เก่าแก่ที่สุด ที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1878 ด้วยความที่เป็นสโมสรเก่าแก่ และเกิดมานานนับร้อยปี ทำให้ได้รับเกียรติ ให้เป็นสโมสร ที่ประสบความสำเร็จ มากที่สุดในโลก แถมยังได้สร้างนักเตะระดับตำนาน คู่กับสโมสรอย่าง บ็อบบี ชาร์ลตัน จอร์จ เบสต์ และคนดังก้องโลกอย่างคริสเตียโน โรนัลโด

2. ลิเวอร์พูล สำหรับสโมสรนี้ ตั้งขึ้นมาตอนปี 1892 จะเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสโมสร ที่มีประวัติในเรื่องของความสำเร็จ มาอย่างยาวนานด้วยเช่นกัน เป็นสโมสรที่ ไม่ว่าใครก็ทราบกันดีว่า มีวิธีการเล่นแบบรุนแรงและเด็ดขาด เป็นสโมสรคู่คี่มากับ แมนเชสเตอร์ เลยก็ว่าได้และสโมสรแห่งนี้ ได้สร้างผู้เล่นระดับตำนาน ของสโมสรอย่าง สตีเวน เจอร์ราร์ด เคนี ดัลกลิช และเอียน รัช

3. อาร์เซนอล เป็นสโมสรที่ก่อตั้งขึ้นมาตอนปี 1886 ที่มีประวัติเรื่องของความสำเร็จ ประดับไว้ในประวัติศาสตร์ ของลีกอังกฤษ อย่างที่บอกว่าพวกเขา มีสไตล์การเล่น ที่ทำให้แฟนคลับทั่วโลก ต่างก็หลงใหล และเคยสร้างผู้เล่นระดับตำนานอย่าง เธียร์รี อองรี และเดนนิส เบิร์กแคมป์

ภาพโดยรวมของ บรรดาทีมในพรีเมียร์ลีก

ฉายาทีมฟุตบอล อังกฤษ

ทุกท่านต้องทราบกันดีอยู่แล้วว่า พรีเมียร์ลีก ถือว่าเป็นลีกชั้นนำ ที่ประกอบไปด้วย 20 สโมสรซึ่งปกติแล้ว จะมีการเริ่มฤดูกาลแข่งขัน คือเดือนสิงหาคม ถึงพฤษภาคมของทุกปี และลีกอันดับหนึ่งของโลกลีกนี้ ได้เกิดขึ้นในปี 1992

ปฏิเสธกันไม่ได้ว่าพรีเมียร์ลีก เป็นลีกที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก แถมยังฟีเวอร์อย่างรวดเร็ว และยังเป็นลีกที่ดึงดูด บรรดาผู้เล่นจากทั่วโลก และไม่ใช่แค่ผู้เล่นเท่านั้น ยังเป็นลีกที่ดึงดูด เอาพวกโค้ชฝีมือดี อีกมากมายด้วยครับ

และเมื่อถึงตอนสิ้นสุดฤดูกาล พวกทีมที่ตกชั้น ก็จะเข้าไปแข่งขันกัน อยู่ในแชมป์เปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นขั้นตอนและกระบวนการ ของการขึ้นไปอยู่ ในพรีเมียร์ลีกนั่นเอง

ซึ่งในฤดูกาลของลีกนี้ จะประกอบไปด้วย 38 เกมที่แต่ละสโมสร ก็จะมีโอกาสได้พบกันอย่างน้อย 1 – 2 ครั้งและจะเป็นการเล่น อยู่ในบ้านตัวเอง หรือไปเยือนก็แล้วแต่ แต้มที่ถูกนับได้ ตามกฎที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้า และเมื่อใครที่ได้คะแนนสูงสุด จนสิ้นสุดฤดูกาล ทีมนั้นก็จะได้เป็นแชมป์ ของพรีเมียร์ลีกไปครอบครอง

นอกเหนือจากเกียรติยศ ในการเป็นแชมป์ลีกแล้ว พรีเมียร์ลีกยังจะมีเงินรางวัลอีกมากมาย และได้มีการมอบรองเท้าทองคำ ให้กับนักเตะที่ทำประตูได้สูงสุด ตลอดฤดูกาลอีกด้วย และเช่นกันกับผู้รักษาประตู ที่สามารถเซฟลูกได้สูงสุด ก็จะได้ถุงมือทองคำไปครอง

และไม่ใช่แค่มีรางวัลเกียรติยศ ให้กับนักเตะเท่านั้นนะครับ เขายังได้จัดรางวัล ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม ที่มีทั้งประจำเดือน และประจำฤดูกาลอีกด้วย เรียกว่ามีรางวัลซ้ำซ้อนเยอะมากเลยไม่แปลกใจที่นักเตะส่วนใหญ่ ต่างก็อยากจะเข้ามาอยู่ในลีกนี้

ค่าความนิยมที่ลีกอังกฤษลีกนี้มี คือการแข่งขันที่ต้องใช้ทักษะ และพรสวรรค์ในระดับสูง นักเตะแต่ละคน ต่างก็ต้องงัดไม้เด็ด และทักษะที่โดดเด่นออกมาใช้กัน จึงทำให้ลีกนี้ ก็เลยเป็นที่น่าดึงดูดไปทั่วโลก ทำให้มีการถ่ายทอดสัญญาณไปถึง 180 ประเทศเรียกได้ว่า มีผู้ชมหลายล้านคนได้เห็นว่า โลกของฟุตบอลในระดับสูง ๆ เขาเล่นกันอย่างไร

โดยรวมแล้วเราก็จะเห็นได้ว่า สโมสรฟุตบอลของอังกฤษส่วนใหญ่ ก็มักจะได้รับความนิยม ด้วย เพราะว่าพวกเขานั้น มีทั้งประวัติศาสตร์ที่น่าชื่นชม และทุก ๆ ความสำเร็จที่ได้ ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก ทำให้สโมสรพวกเขา ก็เลยสมควรอย่างมาก ที่จะขึ้นแท่นเป็นสโมสรชั้นนำ และชั้นดีที่สุดในโลก ไปครองนั่นเองครับ

จึงทำให้พวกเรา ได้รับทราบข่าวคราว ของพวกเขาอยู่เป็นประจำ และสำหรับใครที่ อยากจะทราบข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถหาติดตามกันได้นะครับที่ บทความ srilankafootball ที่น่าสนใจ ทางหน้าเว็บไซต์ของเราครับ

บทความพิเศษ

—*—อ้ายตัวกลม